Saturday, December 15, 2012

Lễ hội chùa Hương và những điều bên lề cần nói

Lễ hội chùa Hương và những điều bên lề cần nói
Từ điểm dừng đèn đỏ ở ngã tư Ba La – quận Hà Đông đã có hàng chục những “cò” đò mai phục mời chào du khách. 

Sáng 28/1, bất chấp thời tiết mưa rét buốt, hàng vạn người dân vẫn đổ về huyện Mỹ Đức – Hà Nội để tham dự lễ khai hội chùa Hương vào ngày mùng 6 Tết hằng năm. Cùng với những đổi  mới tích cực đáng ghi nhận thì vẫn còn tồn tại những mặt trái khiến cho du khách thập phương còn phiền lòng.

Từ tờ mờ sáng, hàng đoàn xe ô tô và xe máy đổ về chùa Hương từ nhiều ngả đường. Chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi từ điểm dừng đèn đỏ ở ngã tư Ba La – quận Hà Đông đã có hàng chục những “cò” đò mai phục sẵn. Đèn đỏ vừa dừng là họ lao ra mời chào đi đò dù rõ ràng việc quản lý phân bổ khách du lịch là nhiệm vụ của ban quản lý lễ hội. Việc này đã gây những ảnh hưởng không nhỏ tới giao thông trên đường vào lễ hội, trung tá Nguyễn Văn Liệu, trạm trưởng trạm trung tâm phòng cảnh sát giao thông huyện Mỹ Đức cho biết: ‘Hiện tượng cò vẫn còn xảy ra. Năm nào cảnh sát hình sự thành phố cùng với cảnh sát giao thông phối hợp để phá nhưng vẫn tồn tại”.

Đa số những người có kinh nghiệm đều đi từ rất sớm nhưng do lượng khách du lịch quá đông nên tình trạng tắc đường vẫn xảy ra. Tuy nhiên, năm nay ban tổ chức lễ hội đã có sự chuẩn bị khá tốt về công tác đảm bảo giao thông cũng như trật tự. Không có tình trạng xe máy, ô tô lộn xộn chen lấn nhau mà tất cả được phân làn từ đầu đường dẫn vào bến đò.

Năm nay khoảng hơn 4.000 xuồng đò đã được chuẩn bị để phục vụ khách. Ngoài việc tăng giá vé từ 30 lên 50.000 đồng/người, Ban tổ chức cũng có một số thay đổi mà đáng kể nhất là lực lượng xuồng máy tuần tra dọc suối Yến nhằm giải tỏa ách tách cũng như tuyên truyền các nhà đò lắp đặt thùng rác để khách không xả rác bừa bãi. Bên cạnh đó, các trường hợp vứt rác bừa bãi tại nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 100 – 300.000đồng. Cảnh sát môi trường cùng lực lượng công an địa phương có mặt tại nhiều điểm và nhiều camera được lắp đặt để ghi lại hình ảnh khách du lịch xả rác.

Dù vậy vẫn không thể tránh khỏi những trường hợp vứt rác bừa bãi mà không thấy ngại ngần trước ánh mắt của nhiều du khách khác. Bạn Nguyễn Hoàng Anh ở Thanh Oai – Hà Nội tâm sư: “Ở đây các thùng rác ở vệ đường rất nhiều, cách vài mét có  một thùng đựng rác rất tiện. Mình không vứt rác ra ngoài vì ở đây rất nhiều người, lại mất cảnh quan. Bản thân mình phải cảm thấy ngại khi ném ra ra ngoài thùng”

Nét mới của mùa lễ hội năm nay là huyện Mỹ Đức đã đầu tư xây dựng dây chuyền xử lý rác thải với công nghệ lò đốt của Nhật Bản trị giá trên 10 tỷ đồng, nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường. Huyện cũng đã thực hiện quy hoạch hơn 300 hàng quán như: hàng ăn, nhà trọ, hàng lưu niệm và tạp phẩm… Công tác vệ sinh môi trường được đặc biệt quan tâm chú trọng. Năm nay, tình trạng bày bán tràn lan các loại thịt thú rừng sẽ bị kiểm soát, ngăn cấm triệt để. Tất cả các cửa hàng ăn trong khu vực lễ hội buộc phải có tủ kính bảo quản, thậm chí cả tủ đông để đảm bảo an toàn thực phẩm.

Tuy nhiên buổi chiều nay khi ra khu bên ngoài suối Yến chúng tôi vẫn thấy tình trạng thịt thú rừng hoang dã như nai, nhím, dúi được bày bán công khai ở các nhà hàng.

Hy vọng các hiện tượng tồn tại mùa lễ hội năm nay được giải quyết triệt trong thời gian tới để du khách thập phương cảm thấy bình an khi dự hội đầu Xuân tại chùa Hương, một lễ hội lớn trong năm luôn nằm trong tiềm thức của người dân Việt.

No comments:

Post a Comment