Saturday, December 15, 2012

“Biển người” chen chúc trẩy hội chùa Hương

“Biển người” chen chúc trẩy hội chùa Hương
(Dân trí) - Sáng nay 28/1, khu di tích danh thắng Hương Sơn đã đón trên 5 vạn du khách về dự thời khắc khai hội. Cùng với hàng vạn người còn lưu lại Hương Sơn từ trước, du khách đã phải nhích từng bước chân trong “biển người” để tiến vào chùa Thiên Trù, động Hương Tích.
 >>  Hơn 4 vạn du khách đến chùa Hương đón thời khắc khai hội
 >>  Nở rộ các dịch vụ “móc túi” du khách tại lễ hội chùa Hương

Mặc dù đúng 9h sáng nay, 28/1, lễ khai hội chùa Hương mới chính thức bắt đầu nhưng ngay từ tờ mờ sáng trong không khí buốt giá cùng với mưa xuân lất phất, hàng vạn quan khách địa phương, đại biểu các ban ngành cùng du khách hành hương đã nườm nượp đổ về khu vực di tích danh thắng Hương Sơn. Đường tới chùa Thiên Trù dù khá rộng rãi nhưng lượng du khách dồn về mỗi lúc một đông khiến tình trạng ùn tắc liên tục xảy ra. Nhiều em nhỏ và cụ già phải khá vất vả với thoát ra được khỏi dòng người kéo dài tưởng như bất tận.

Biển người đổ về dự lễ khai hội chùa Hương.

Ngay trước thời khắc khai hội, du khách thập phương đã bị “hút hồn” bởi các màn múa tứ linh: long, lân, quy, phượng tại cả 3 sân lớn chùa Thiên Trù. Những màn múa linh vật tài hoa với ý nghĩa tâm linh và các giá trị văn hóa truyền thống mang lại cho lễ hội chùa Hương một không gian văn hóa huyền ảo, đặc sắc.

Cụ Lưu Văn Đen, 82 tuổi, người múa gậy lân rồng trong đoàn chia sẻ: “Múa tứ linh là một nghi lễ truyền thống của văn hóa phương đông. Trong những tích múa tứ linh, người xem được thấy sự xuất hiện của cả 4 linh vật: long, lân, quy và phượng. Ý nghĩa bao trùm trước tiên của nghi lễ múa tứ linh là cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa, cầu cho Phúc - Lộc - Thọ tới muôn người.

Màn múa tứ linh "hút hồn" du khách.

Tuy nhiên, mỗi một điệu múa trong cả màn diễn lại có những ý nghĩa riêng. Đặc biệt, với lễ khai hội chùa Hương, múa tứ linh là đưa bốn linh vật về với chốn cửa thiền để hóa thần. Điều đó toát lên một triết lý sâu xa, chỉ có những ai biết tu tâm hướng thiện mới có thể hóa Thánh mà thôi. Các tích múa trong vở diễn đều hướng người xem đến những triết lý nhân sinh cao cả”.

Lễ khai hội chùa Hương bắt đầu với không khí trang nghiêm trong sương khói bảng lảng bao phủ khắp di tích Hương Sơn. Toàn bộ khu vực chùa Thiên Trù bị kẹt cứng. Du khách hầu như không thể di chuyển. Lễ khai hội chùa Hương ngày mồng 6 tháng Giêng là một nghi lễ truyền thống đánh dấu chính thức mùa lễ hội chùa Hương và kéo dài cho đến cuối tháng 3 âm lịch. Mùa lễ hội chùa Hương năm nay, tiêu chí lễ hội an toàn và văn minh được đặt lên hàng đầu.

Chị Nguyễn Thị Hiền, du khách từ Hà Nội chia sẻ: "Từ sáng sớm, tôi và chồng tôi đã phải lên đường về dự lễ khai hội Chùa Hương. Đây là lần thứ ba liên tiếp hai vợ chồng tôi đi chùa Hương lễ Phật cầu may mong muốn cho một năm mới an lạc, hạnh phúc".

Lễ hội chùa Hương đã chính thức bắt đầu sau nghi lễ niệm hương trì nguyện tại chùa Thiên Trù do Thượng tọa Thích Minh Hiền - Trụ trì chùa Hương, các vị quan khách và chư tôn phật tử thành kính dâng hương cầu Hòa bình thế giới - Quốc Thái dân an.

Đúng 9h sáng nay 28/1, lễ khai hội chùa Hương đã chính thức diễn ra.

Ngay trong ngày khai hội, Hòa thượng Yoshimizu Daichi - Trụ trì chùa Nisshin kustu - thành phố Tokyo, Nhật Bản đã đích thân tặng 30 cây anh đào Nhật Bản trồng tại vườn chùa để tỏ lòng ngưỡng mộ vẻ đẹp cũng như những nét văn hóa tâm linh vô cùng độc đáo của di tích Hương Sơn và thể hiện mối quan hệ tốt đẹp giữa Phật giáo hai nước.

Ngay sau thời khắc khai hội chùa Hương, cả “biển người” đổ dồn về tuyến đường lên động Hương Tích. Cả tuyến đường bộ và tuyến cáp treo đều trong tình trạng quá tải. Liên tục có cả hàng nghìn người xếp hàng đợi lượt cáp treo. Tuy nhiên, năm nay, tình trạng phe vé cáp treo chùa Hương đã giảm một cách đáng kể. Các phe vé cũng chỉ kiếm chênh lệch phí thu vé từ 2.000đ đến 5.000đ và không còn áp sát, chèo kéo du khách như các năm trước.

Nhà chờ cáp treo luôn trong tình trạng kẹt cứng.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng ban quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn cho biết: “Trong ngày khai hội chùa Hương hôm nay 28/1 (mồng 6 tháng Giêng âm lịch), có thêm trên 5 vạn du khách đổ về trẩy hội. Với lượng du khách tăng nhiều so với các mùa lễ hội trước, chúng tôi ước tính mùa lễ hội chùa Hương năm nay sẽ có trên 1,5 triệu lượt du khách trẩy hội. Công tác tổ chức lễ hội năm nay chúng tôi cố gắng thực hiện chu đáo nhất để đáp ứng kịp thời nhu cầu của bà con về trẩy hội bái Phật du xuân”.

Dưới đây là một số hình ảnh PV Dân trí ghi nhận không khí từng bừng ngày khai hội chùa Hương năm Nhâm Thìn 2012:

Màn múa gậy dụ tứ linh của cụ Lưu Văn Đen (82 tuổi) mang lại không gian văn hóa đặc sắc cho lễ hội chùa Hương.

Năm Nhâm Thìn, rồng là linh vật quan trọng nhất trong tứ linh tại lễ hội chùa Hương.

Niềm vui của một nghệ nhân trong ngày hội.

Hàng vạn du khách ngóng chờ thời khắc khai hội.

Thượng tọa Thích Minh Hiền - Trụ trì chùa Hương thành kính dâng hương cầu Hòa bình thế giới - Quốc Thái dân an.

Lễ trồng hoa anh đào do Hòa thượng Yoshimizu Daichi tặng.

Đường lên động Hương Tích không còn một chỗ trống.

Vất vả như cảnh đội lễ lên chùa Hương.

Hệ thống cáp treo hoạt động hết công suất vẫn không đủ phục vụ du khách.

Lễ hội chùa Hương sẽ còn kéo dài đến hết tháng 3 âm lịch.

No comments:

Post a Comment