Saturday, December 15, 2012

Lễ hội chùa Hương 2012: Khách tăng dù “căng” giá

Lễ hội chùa Hương 2012: Khách tăng dù “căng” giá
GiadinhNet - BTC Lễ hội chùa Hương tăng giá vé tham quan và giá vé đi đò nên những dịch vụ khác tại đây cũng thừa dịp "té nước theo mưa" tăng giá vô tội vạ.
Trong khi đó, lượng du khách đến với chùa Hương dịp đầu năm 2012 cũng tăng cao hơn nhiều so với các năm trước.

Du khách càng đông, dịch vụ càng được thể tăng giá. Ảnh: TG

Tăng giá vé, các dịch vụ "té nước theo mưa"

Một trong những thay đổi lớn trong dịp lễ hội chùa Hương năm 2012 là BTC quyết định tăng giá vé tham quan thắng cảnh, vé xuồng đò. Cụ thể, vé tham quan thắng cảnh cộng phí bảo hiểm là 50.000 đồng/người/lượt (trước là 30.000 đồng). Đối với trường hợp người từ 60 tuổi trở lên và trẻ em dưới 15 tuổi mức phí giảm 50% còn 25.000 đồng/người/lượt. Vé xuồng đò đối với tuyến Hương Tích và tuyến Long Vân - Tuyết Sơn cũng lần lượt tăng giá lên 35.000 đồng/người/lượt, 25.000 đồng/người/lượt (xuồng đò thường) và 40.000 đồng/người/lượt, 30.000 đồng/người/lượt (xuồng đò cao cấp)....

Có lẽ, chính sự mở đầu này của BTC đã khiến nhiều dịch vụ tăng theo một cách chóng mặt. Khu vực suối Yến, bến Đục giá cả các loại hình dịch vụ đều đã tăng so với mức giá thông thường. Tuy nhiên, tại những vị trí này du khách vẫn có cơ hội mặc cả để có mức giá hợp lý bởi dù sao đó vẫn là khu vực "trên bờ". Nhiều du khách có kinh nghiệm đi chùa Hương đã lựa chọn các dịch vụ ăn - nghỉ tại các khu vực phía ngoài để bớt bị "chặt chém" hơn. Vượt qua "cửa ải" suối Yến, bến Đục, chỉ cần tới động Thiên Trù thì du khách đã phải chịu một mức giá hoàn toàn khác nếu sử dụng dịch vụ tại đây.

Các phòng ngủ "dã chiến" được quây bằng tôn, bạt được cho thuê với giá 250.000 - 300.000 đồng/phòng. Nhiều khách hàng không đặt phòng ngủ đã phải thuê chiếu ngủ lên tới 100.000 đồng/ chiếc hoặc ngủ tập thể trong những căn phòng tạm bợ với giá 50.000 đồng/ người.

Các dịch vụ ăn uống cũng tha hồ nâng giá. Nhiều quầy hàng đã bán 1 bát chè củ mài từ 50.000 đến 70.000 đồng, 1 chiếc bánh mì 30.000 đồng... Các dịch vụ khác như trông xe cũng có giá giao động từ 15 đến 25.000 đồng/ xe máy.

Một điều đặc biệt khác là năm nay BTC đã tách vé thắng cảnh và vé đò để hạn chế việc xin thêm tiền của các chủ đò. Tuy nhiên, việc làm này gần như không có hiệu lực vì mỗi đoàn khách đi đò vẫn phải "lì xì" thêm cho chủ đò.

Ông Phạm Hồng Vân, một Phật tử giúp việc cho BTC lễ hội cho biết, trong khu vực chùa Hương có khá nhiều nhà hàng truyền thống giữ uy tín bằng giá bán, nhiều khách có kinh nghiệm sẽ tìm đến những nhà hàng này. Tuy nhiên, theo ông Vân, để tránh việc bị "chặt chém", du khách nên hỏi giá trước khi sử dụng và có sự thỏa thuận rõ ràng với người cung cấp dịch vụ.

"Bất lực" với rác

Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức Nguyễn Văn Hậu cho biết, du khách để rác thải không đúng nơi quy định tại lễ hội chùa Hương sẽ bị xử phạt hành chính từ 100 đến 300 nghìn đồng. Theo ông Hậu, xả rác thải bừa bãi là vấn đề nhức nhối nhiều năm qua tại lễ hội chùa Hương. Năm nay, UBND huyện đầu tư dự án xây dựng dây chuyền xử lý rác thải (công nghệ lò đốt của Nhật Bản) trị giá trên 10 tỷ đồng đặt ở Thiên Trù và Ban quản lý khu di tích - thắng cảnh Hương Sơn đã xây dựng kế hoạch thu gom, phân loại, xử lý rác thải theo hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường nhằm vận hành lò đốt rác có hiệu quả nhất.

Đi kèm với quy chế phạt trên, BTC đã bố trí hàng trăm sọt rác trên khắp các tuyến đường đi. BTC cũng đã trang bị máy ảnh, camera để lưu lại hình ảnh các du khách xả rác làm bằng chứng xử phạt. BTC cho biết, tính đến ngày hôm nay đã phạt tiền trên 20 trường hợp du khách có hành vi xả rác không đúng nơi quy định.

Mặc dù có sọt rác và quy chế phạt đã được thực thi nhưng theo ghi nhận của chúng tôi, nhiều du khách vẫn vô tư xả rác trên lòng suối Yến và các khu vực khác của chùa Hương. BTC cho biết, lượng người đổ về chùa Hương quá đông trong những ngày qua nên không thể kiểm soát hết được. Vấn đề chính vẫn trông chờ vào ý thức của người tham gia hành hương về đây. Việc đề ra quy chế phạt mặc dù chưa được người dân quan tâm chấp hành nhưng BTC kỳ vọng quy chế này sẽ dần dần thay đổi hành vi của người dân tham gia lễ hội trong những mùa lễ hội chùa Hương về sau.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng ban quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn cho biết: "BTC lễ hội đã làm hết sức mình để mùa lễ hội vừa an toàn, vừa trang trọng lại văn minh đảm bảo cho du khách thập phương về trẩy hội có ấn tượng đẹp. Tuy nhiên, một bộ phận du khách thiếu ý thức không chỉ khiến BTC mệt nhoài mà đáng buồn hơn là tạo ra những "hạt sạn" không đẹp trong mùa trẩy hội chùa Hương".

Lễ hội chùa Hương kéo dài 3 tháng là một trong những lễ hội dài thu hút đông đảo du khách thập phương đến cầu an đầu năm mới. Thượng tọa Thích Minh Hiền, trụ trì chùa Hương cho biết: Đây là lễ hội văn hóa tín ngưỡng đạo Phật Việt Nam kéo dài gần 400 năm nay qua 12 đời Tổ sư. Chùa Hương hay còn gọi là "Linh Sơn phúc địa" thờ Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát thu hút du khách với niềm tin vào sự màu nhiệm của Quán Thế Âm chuyên cứu khổ ban vui. Phật tử, du khách đi lễ chùa Hương với niềm tin cuộc sống biến động và sở cầu như ý. Chính vì vậy, khi đi lễ chùa, khách thập phương nên có phong thái tĩnh tại, điềm đạm.

Du lịch chợ Móng Cái - Đông Hưng 3 ngày 2 đêm HÀ NỘI - MÓNG CÁI - ĐÔNG HƯNG - HÀ NỘI(Chương trình 3 ngày 2 đêm bằng ô tô)Móng Cái xưa gọi là Múng Cỏi là thành phố thuộc tỉnh Quảng Ninh, nằm trên sông Ka Long cách thành phố Hạ Long khoảng 178km; nằm Xem tiếp »
Du lịch Nhật Lệ - Lao Bảo - Quảng Trị - Phong Nha Hà Nội - Nhật Lệ - Lao Bảo - Quảng Trị - Phong Nha - Hà Nội( Tour Thăm chiến trường xưa và mua sắm, Thời gian: 4 ngày/3 đêm - Khởi hành bằng ôtô )Chuyến đi này đưa bạn về với chiến trường xưa, Xem tiếp »
Du lịch lễ đền Mẫu Lào Cai - Sapa 2 ngày 3 đêm bằng ô tô Du lịch lễ đền Mẫu Lào Cai - khám phá Sapa 2 ngày 3 đêm bằng ô tô(Thời gian: 02 ngày/03 đêm - Khởi hành bằng ô tô)Sa Pa (Lào Cai) là thị trấn nghỉ mát thuộc tỉnh Lào Cai ở độ cao 1600 m Xem tiếp »
Tour đi lễ đền Mẫu Lào Cai - Sapa 2 ngày 3 đêm bằng tàu Tour đi lễ đền Mẫu Lào Cai - Sapa 2 ngày 3 đêm bằng tàu(Thời gian: 2 ngày/3 đêm - Khởi hành bằng tàu hỏa)Sa Pa (Lào Cai) là thị trấn nghỉ mát thuộc tỉnh Lào Cai ở độ cao 1600 m so với mặt Xem tiếp »
Tour lễ hội Đền Mẫu – Chợ Tân Thanh 1 ngày Là địa đầu của Tổ Quốc, Lạng Sơn là tỉnh có nhiều danh lam thắng cảnh, non nước hữu tình, có nhiều di tích lịch sử với nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc, nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hoá Xem tiếp »
Du lịch Lạng Sơn - Tân Thanh - Đông Kinh 1 ngày Với khoảng cách không quá xa so với Hà Nội, cùng với sản phẩm hàng hóa đa dạng, giá cả bình dân, chợ Tân Thanh - Lạng Sơn luôn là điểm đến lý tưởng cho du khách miền bắc đi du lịch mua sắm cuối

No comments:

Post a Comment