Saturday, December 15, 2012

Lễ hội chùa Hương: Du khách thiếu ý thức, BTC mệt nhoài

Lễ hội chùa Hương: Du khách thiếu ý thức, BTC mệt nhoài
(Dân trí) - Mặc dù mùa lễ hội chùa Hương năm nay được ban tổ chức chuẩn bị khá chu đáo nhưng dưới sức “nóng” của hàng chục vạn người đổ về trẩy hội, cùng với sự thiếu ý thức của nhiều du khách khiến những ngày đầu mùa lễ hội không tránh khỏi những “hạt sạn”.
 >> “Biển người” chen chúc trẩy hội chùa Hương

Tiêu chí hàng đầu mùa lễ hội chùa Hương năm Nhâm Thìn 2012 là vấn đề vệ sinh môi trường. Để đảm bảo cho một mùa lễ hội văn minh, sạch sẽ, ban tổ chức đã bố trí dày đặc sọt rác dọc hai bên suối Yến tại khu vực bến đò, trên mỗi thuyền và trong khu vực chùa Thiên Trù lên đến động Hương Tích. Cùng với đó, hàng chục nhân viên vệ sinh được huy động liên tục vớt rác trên suối Yến, thu gom rác trong khu vực lễ hội.
Dù các sọt rác được bố trí dày đặc khắp mọi nơi.

Tuy nhiên, ban tổ chức lễ hội đã rất nỗ lực giữ sạch môi trường lễ hội bao nhiêu thì một số du khách thiếu ý thức vẫn ngang nhiên xả rác bừa bãi. Từ những vỏ đồ hộp, đồ ăn thừa đến vỏ nilon… nổi dập dềnh trên suối Yến đến những điểm nghỉ trên quanh chùa Thiên Trù. Mặc dù năm nay, UBND huyện Mỹ Đức sẽ đưa vào thực hiện chế tài phạt hành chính tất cả các trường hợp để rác không đúng nơi quy định từ 100 - 300.000 đồng nhưng việc thực hiện cũng rất khó khăn do lượng du khách quá lớn, hơn nữa nhân viên thực hiện việc bắt phạt cũng rất khó do vậy vấn đề vệ sinh môi trường vẫn trông chờ vào ý thức du khách là chính.

Nhưng nhiều du khách thiếu ý thức vẫn thản nhiên vứt rác bừa bãi.

Vẫn biết đi lễ hội chùa Hương, du khách đã phải chuẩn bị sẵn tinh thần nhích từng bước chân để vào khu lễ hội. Tuy nhiên, tại ngày khai hội chùa Hương mồng 6 tháng Giêng năm nay, cảnh chen lấn xô đẩy nhau khiến nhiều người phải khiếp sợ. Không ai chịu nhường ai, người đi sau thả sức xô người đi trước không cần biết người già, phụ nữ hay trẻ em. Những người trẻ khỏe mới thoát được ra khỏi đám đông trong khi các cụ già và các em nhỏ chỉ còn biết... van xin.

Cảnh chen lấn xô đẩy tại lễ hội chùa Hương khiến nhiều người phải khiếp sợ.

Lợi dụng sự thiếu ý thức của nhiều du khách chen lấn, xô đẩy nhau mà nhiều đối tượng trộm cắp móc túi đã ngang nhiên hoành hành. Nhiều du khách sau khi chịu trận xô đẩy ra mới biết ví tiền điện thoại đã không cánh mà bay. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, du khách Bắc Ninh bức xúc: “Nhìn thấy đám đông chen lấn nhau mà tôi phát sợ. Chắc tôi phải đợi đến khi nào vãn người mới dám xuống. Có chị em phụ nữ nào bị huyết áp thấp mà không may bị chèn giữa các đám đông kia chắc chết mất”.

Hàng trăm du khách vượt tường thoát thân tạo ra cảnh hỗn loạn, bát nháo ngay tại sân chùa Thiên Trù.

Do việc chen lấn, xô đẩy quá mức của những du khách thiếu ý thức mà nhiều du khách khác không chịu nổi đã phải vượt qua các dãy bờ tường ra ngoài tạo ra cảnh tượng hỗn loạn, nhốn nháo tại chùa Thiên Trù. Để vượt được tường ra ngoài, có du khách nhảy cả vào vườn chùa dẫm đạp lên cây. Đặc biệt, nhiều du khách đã tự ý mang hàng mâm tiền vàng, hàng mã, đồ lễ ra góc sân chùa Thiên Trù đốt khiến khói bụi mù mịt nơi đây. Chỉ đến khi lực lượng của ban tổ chức lễ hội xuất hiện dập lửa và can thiệp thì tình trạng đốt vàng mã tự phát tạm dừng, dù vậy nhiều người vẫn lén lút đốt trộm.

Đốt vàng mã tự phát làm khói bụi mù mịt ngay giữa sân chùa.

Không chỉ vậy, trong khi nhà chùa đã bố trí các hòm công đức để những du khách thành tâm bỏ tiền công đức vào chùa thì nhiều người nghĩ như vậy chưa đủ cầu may mắn mà còn cắm cả bó hương, cành hoa cùng hàng vốc tiền lẻ vào mồm, vào tai các pho tượng sư tử ngoài sân chùa khiến tiền lẻ rơi lả cả ướt bẩn dưới chân du khách trông hết sức phản cảm.

Ông sư tử được cúng bằng cả bó hương và tiền lẻ... vào miệng.

Tại khu vực cáp treo và đường lên động Hương Tích, cảnh tượng nhốn nháo cũng không kém. Những đoạn leo dốc đá lên động Hương Tích cũng liên tục bị tắc nghẽn. Nhiều bạn trẻ đi lễ chùa nhưng chưa giữ vẻ tôn kính từ trang phục đến cách hành xử ôm hôn nhau làm cho lễ hội chùa Hương vốn vô cùng trang nghiêm và linh thiêng có thêm những “hạt sạn” phản cảm.

Ông Nguyễn Chí Thanh - Trưởng ban quản lý khu di tích danh thắng Hương Sơn cho biết: “Ban tổ chức lễ hội đã làm hết sức mình để mùa lễ hội vừa an toàn, vừa trang trọng lại văn minh đảm bảo cho du khách thập phương về trẩy hội có ấn tượng đẹp. Tuy nhiên, một bộ phận du khách thiếu ý thức không chỉ khiến ban tổ chức mệt nhoài mà đáng buồn hơn là tạo ra những “hạt sạn” không đẹp trong mùa trẩy hội chùa Hương”.

No comments:

Post a Comment